Monday, January 19, 2009

i lurvesz NSO

to make the story short, ayaw kong magcurse pero tae napapamura ako sa gobyernong ito!

graduating ako at kailangan kong ayusin ung birth certificate ko na walang nakalagay na male ako. hahaha funny huh you bastard you! unless lalabas sa diploma ko na sex or gender unknown

pumunta pa nanay ko sa sen fernando, pampanga which is so freaking far away from paniqui, tarlac dahil nanakawan ang branch ng NSO sa tarlac

pagkatapos ng buong araw na pagbubuno ng nanay ko sa pila ay tae dahil wala paring nagbago sa sex ko kahit na 2 years ko nang inayos iyon bago ako lumipad! anak ng tokwa!

napakiusapan na gumawa ng sulat ang regional office sa ilocos noon para maayos iyong passport ko at ifoforward nalang daw or something sa Manila para maformalize way back early 2007!

ngayon ung birth certificate ko na hindi kinain ng tanghalian ng nanay ko ay ganoon paren 21 years AGO HOLY ..!

at isa pa ay iyonh kapatid kong 4 years old na wala pang Birth Certificate dahil hindi pa finorward ng local government dito sa paniqui!

note na inayos na namin ito matagal ng panahon dahil may kapaidad naman kaming mag-isip.

sa taas ng tax na binabayaran ng mga mamamayan naman! hindi man lang maaiayos ultimo website! hindi ka man lang makapagreklamo ng maayos!

ang mahirap pa ay kapag nagaayos ka ng mga papel ay kailangang laging may "put". nakakainis! hindi ba sila puinapasweldo at kailangang magabot palagi ng pera para maging maayos ung serbisyo nila?!

sawa na ako sa karereklamo, at kahit anong sigaw mo bingi naman ang lahat. walang kwenta ang pagbaabgo kung hindi itutulak ng lahat.

kung gusto natin ng pagbabago dapat talaga magsimula sa sarili, dahil may sarili din naman ang mga nasa taas.. mga nagkukunwang may pakialam.. nagkukunwang matatalino!

No comments: